แผนยุทธศาสตร์และวิสัยทัศน์การพัฒนามหาวิทยาลัยพิษณุโลก

บทนำ

เพื่อเป็นศูนย์กลางการศึกษาที่มีคุณภาพและปลูกฝังคุณธรรมสู่สังคม ด้วยบทบาทในฐานะสถาบันอุดมศึกษาที่สำคัญในภูมิภาค ผมจะมุ่งเน้นการพัฒนาอย่างยั่งยืนโดยอาศัยวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ที่ชัดเจน เพื่อยกระดับทั้งด้านการเรียนการสอน การวิจัย การบริหารจัดการ และการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับทุกภาคส่วน

ในช่วง 18 เดือนข้างหน้า แผนพัฒนานี้จะเป็นกรอบแนวทางการทำงานที่ชัดเจนและปฏิบัติได้จริง เพื่อให้มหาวิทยาลัยก้าวสู่ความเป็นเลิศและเป็นที่ยอมรับในระดับภูมิภาคและนานาชาติ

"ผู้นำไม่ได้หมายถึงการเป็นผู้ควบคุม แต่หมายถึงการดูแลผู้ที่อยู่ภายใต้การดูแลของคุณ"

– Simon Sinek

บริบทและความท้าทายของมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยพิษณุโลกตั้งอยู่ในพื้นที่ภูมิภาคที่มีศักยภาพทางการศึกษาและเศรษฐกิจ ในฐานะสถาบันอุดมศึกษาเอกชนที่เคยมีจำนวนนักศึกษาจำนวนมากในอดีต เรากำลังเผชิญกับพลวัตตลาดที่เปลี่ยนแปลงและความคาดหวังใหม่ๆ ความท้าทายที่สำคัญได้แก่:

1 การแข่งขันที่เพิ่มขึ้น

จากสถาบันอื่น ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนที่นำเสนอหลักสูตรเฉพาะทาง และการลดลงของจำนวนผู้เรียนในระดับอุดมศึกษา ซึ่งเป็นแนวโน้มสำคัญที่มหาวิทยาลัยทั่วประเทศกำลังเผชิญ (สถิติ: จำนวนผู้เรียนระดับอุดมศึกษาทั่วประเทศลดลงต่อเนื่องกว่า 10 ปี)

2 การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี

และแนวโน้มการเรียนการสอนออนไลน์ที่ต้องการการปรับตัวอย่างรวดเร็วและนวัตกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อตอบสนองผู้เรียนยุคใหม่ (ข้อมูล: ผู้เรียนรุ่นใหม่กว่า 70% คาดหวังรูปแบบการเรียนรู้ที่ยืดหยุ่นและเข้าถึงได้ทุกที่)

3 การบริหารจัดการทรัพยากร

ที่มีจำกัดและความจำเป็นในการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินและเครือข่ายความร่วมมือที่มีอยู่

4 ความต้องการตลาดแรงงาน

ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทำให้หลักสูตรและทักษะที่สอนต้องมีความทันสมัยและตอบโจทย์ (สถิติ: 65% ของงานใหม่ในอนาคตยังไม่เกิดขึ้นในปัจจุบัน)

5 การสร้างเครือข่ายและความร่วมมือ

ความจำเป็นในการเสริมสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับภาคธุรกิจและชุมชนเพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาและอาชีพ รวมถึงการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับพันธมิตรเดิมที่อาจหยุดชะงัก

6 การสร้างความเชื่อมั่นและธรรมาภิบาล

การสร้างความเชื่อมั่นและความโปร่งใสในการบริหารจัดการ ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการดึงดูดผู้เรียน บุคลากร และพันธมิตร เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนามหาวิทยาลัยอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ หลักธรรมาภิบาลมีความสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างความน่าเชื่อถือและความมั่นใจให้กับทุกภาคส่วน (ข้อมูลจากรายงานธรรมาภิบาลสถาบันอุดมศึกษา)

👤 ประวัติย่อ

รูปภาพผู้เสนอ

💼 ประสบการณ์การทำงาน

  • 2 ปี: UNESCO Research Collaborator (2016 - 2018)

    • ร่วมทำวิจัยกับ UNDP, UNESCAP และเผยแพร่งานวิจัยภายใต้ APINY
    • จัดเวิร์คช็อปอภิปรายงานวิจัยและทำหน้าที่เป็นตัวแทน APINY ในการจัดกิจกรรม Youth-Led Research
    • สนับสนุนการจัดงาน UNESCO Technical Consultation: Education for Sustainable Development 2018 และงาน UNESCO and Quality Learning Foundation 2016
  • 6 เดือน: มูลนิธิกระจกเงา (2018)

    • หน่วยอาสามาเยี่ยม: ฝ่ายบริหารทรัพยากรและทรัพย์สินมูลนิธิเพื่อจัดตั้งโครงการและดำเนินกิจการโครงการ
  • มหาวิทยาลัยพิษณุโลก:

    • ผู้ช่วยรองอธิการบดี ฝ่ายบริหาร
    • รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา
    • รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร

🎓 วุฒิการศึกษา

  • มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์: คณะ Global Studies and Social Entrepreneurship
  • University of Bath, UK: MA. International Relations
  • กำลังศึกษาปริญญาเอก: DBA, Suan Sunandha Rajabhat University (SSRU)

🌟 วิสัยทัศน์ (VISION)

"การศึกษาสร้างคุณภาพ ปลูกฝังคุณธรรม นำสังคมสู่ความก้าวหน้า ดำรงอุดมการณ์เพื่อส่วนรวม"

มหาวิทยาลัยพิษณุโลกจะเป็นแสงสว่าง (L.I.G.H.T.) ที่นำพาสังคมไปสู่ความดีงามอย่างยั่งยืน ด้วยองค์ประกอบสำคัญดังนี้:

L

Leadership (ภาวะผู้นำ) – ขับเคลื่อนสังคมผ่านการพัฒนาอย่างมีวิสัยทัศน์และนวัตกรรม

I

Integrity (ความซื่อสัตย์) – วางรากฐานคุณธรรมและจริยธรรมในการดำเนินงานและการเรียนรู้

G

Growth (การเติบโต) – สนับสนุนการพัฒนาคุณภาพและศักยภาพทั้งบุคลากรและนักศึกษา

H

Hope (ความหวัง) – จุดประกายวิสัยทัศน์เพื่ออนาคตที่ดียิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

T

Triumph (ชัยชนะ) – บรรลุเป้าหมายตามอุดมการณ์อย่างมั่นคงและยั่งยืน

แสงสว่างของ L.I.G.H.T. คือคบเพลิงแห่งปัญญาที่เราต้องถือไว้เพื่อส่องนำทางสังคมและประเทศชาติ

"วิธีที่ดีที่สุดในการทำนายอนาคตคือการสร้างมันขึ้นมา"

– Peter Drucker

🎯 พันธกิจ

  • สร้างสรรค์หลักสูตรที่ทันสมัยและมีคุณภาพสากล
  • เสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคม
  • พัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการของชุมชนและภาคธุรกิจ
  • สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับสถาบันภายนอกทั้งในและต่างประเทศ
  • บริหารจัดการมหาวิทยาลัยด้วยระบบที่โปร่งใสและมีประสิทธิภาพ
  • สนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิตและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างยั่งยืน

💡 ปรัชญาการศึกษาและค่านิยมองค์กร

การศึกษาคือรากฐานของการพัฒนาบุคคลให้มีคุณภาพ ทั้งในแง่ความรู้ ทักษะ และคุณธรรม บุคคลที่มีคุณภาพจะสามารถปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคใหม่ได้อย่างมั่นคงและสร้างสรรค์

💎 ค่านิยมหลักของมหาวิทยาลัย (Core Values):

คุณภาพ (Quality) คุณธรรม (Integrity) นวัตกรรม (Innovation) ความร่วมมือ (Collaboration) ความรับผิดชอบต่อสังคม (Social Responsibility)

"ความซื่อสัตย์คือการทำสิ่งที่ถูกต้อง แม้ว่าจะไม่มีใครเห็นก็ตาม"

– C.S. Lewis

🌐 แนวทางการบริหารและหลักการทำงาน

หลังจากการดำรงตำแหน่งรองอธิการบดีและการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยอย่างต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ พบว่า โอกาสเกิดขึ้นได้จริงเมื่อเรารู้จักจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และปัญหาส่วนใหญ่สามารถป้องกันได้ด้วยการวางระบบและสื่อสารอย่างโปร่งใส

⚙️ หลักการบริหารสำคัญ:

บริหารเชิงเป้าหมาย (Purpose-driven Management)

กำหนดเป้าหมายชัดเจนและใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่น การผลักดันหลักสูตรอบรมระยะสั้นเพื่อเพิ่มรายได้เสริมให้กับมหาวิทยาลัย

พัฒนาเชิงระบบ (Systemic Development)

สร้างระบบดิจิทัลและเครื่องมือช่วยติดตามประสิทธิภาพ ตัวอย่างเช่น การจัดทำระบบ Digital Dashboard เชื่อมโยงข้อมูลบุคลากรจากหลายฝ่ายมาอยู่ในแพลตฟอร์มเดียว

ความโปร่งใสและตรวจสอบได้ (Transparency & Accountability)

สื่อสารผลการดำเนินงานและรับฟังความคิดเห็นอย่างเปิดกว้าง มีการจัดประชุมสื่อสารผลการดำเนินงานต่ออาจารย์และบุคลากรเป็นรายไตรมาส

ใช้ทรัพยากรให้เกิดผลลัพธ์สูงสุด (Impact-Oriented)

เน้นการสร้างมูลค่าจากทรัพยากรเดิมและการเชื่อมโยงเครือข่าย เช่น ดึงศิษย์เก่าที่มีศักยภาพกลับมาร่วมจัดกิจกรรมหรือส่งเสริมโครงการ CSR

"ชีวิตที่ดีต้องมีการปรับปรุงตัวอยู่เสมอ การปรับปรุงตัวต้องอาศัยความเพียร ความอดทน ความเพียร ความอดทนจะทำให้บุคคลไม่ย่อท้อ และเมื่อบุคคลไม่ย่อท้อ ก็ไม่มีทางที่จะไม่สามารถบรรลุชีวิตที่สมบูรณ์ได้"

– พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร, พระราชดำรัสแก่ครูและนักเรียนโรงเรียนจิตรลดา ๒๗ มีนาคม ๒๕๒๓

📝 แผนพัฒนาหลัก 10 ด้าน (ภายใน 12-18 เดือน)

1 การพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน

เป้าหมาย: เป็นผู้นำในการสร้างหลักสูตรที่ยืดหยุ่น ทันสมัย และสอดคล้องกับมาตรฐานสากล พร้อมยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ตลอดชีวิตของนักศึกษาให้มีสมรรถนะตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต

แนวทางปฏิบัติ:

  • ขยายหลักสูตร Online / Hybrid ให้ครอบคลุมทุกคณะ โดยมีเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนนักศึกษาที่เรียนผ่านระบบออนไลน์ 30% ภายใน 1 ปี
  • จัดตั้งศูนย์พัฒนาหลักสูตรนวัตกรรม (Innovation Curriculum Hub) เพื่อวิเคราะห์แนวโน้มตลาดแรงงานและออกแบบหลักสูตรร่วมกับภาคอุตสาหกรรม
  • ส่งเสริมการเรียนรู้แบบ Project-based Learning และ Work-integrated Learning (WIL) ในทุกหลักสูตร เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติจริงและสร้างประสบการณ์
  • พัฒนาระบบการเทียบโอนหน่วยกิตและประสบการณ์ (Credit and Prior Learning Recognition) เพื่อรองรับผู้เรียนหลากหลายกลุ่มอาชีพ

2 การบริหารบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

เป้าหมาย: สร้างระบบบริหารและพัฒนาบุคลากรที่เอื้อต่อการเพิ่มขีดความสามารถ ความผูกพัน และแรงจูงใจในการทำงาน เพื่อให้บุคลากรทุกคนสามารถเติบโตไปพร้อมกับองค์กรและมุ่งมั่นสร้างผลงานที่เป็นเลิศ

แนวทาง:

  • พัฒนาระบบประเมินผลการปฏิบัติงาน (Performance Management System) ที่เชื่อมโยงกับ KPI รายบุคคลและเป้าหมายองค์กรอย่างชัดเจน
  • จัดทำแผนพัฒนาบุคลากรรายบุคคล (Individual Development Plan - IDP) ที่เน้นทักษะแห่งอนาคต (Future Skills) และทักษะด้านดิจิทัล
  • ส่งเสริมโครงการแลกเปลี่ยนบุคลากรกับภาคเอกชนหรือสถาบันการศึกษาชั้นนำ เพื่อเพิ่มประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ
  • สร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ความสุขในการทำงาน และสมดุลชีวิตการทำงาน (Work-Life Balance)

ผลลัพธ์ที่คาดหวัง: บุคลากรจะมีความพึงพอใจและประสิทธิภาพสูงขึ้น ส่งผลต่อคุณภาพการเรียนการสอน และเสริมสร้างบุคลากรให้มีความกระตือรือร้นและมุ่งมั่นกับการทำงานมากยิ่งขึ้น

3 การพัฒนาระบบสารสนเทศและโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล

เป้าหมาย: พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านสารสนเทศและระบบดิจิทัลที่ทันสมัย มีความปลอดภัย และรองรับการบริหารจัดการ การเรียนการสอน และการบริการนักศึกษาอย่างครบวงจร เพื่อขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

แนวทาง:

  • ยกระดับความเร็วและความเสถียรของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทั่วทั้งมหาวิทยาลัย พร้อมระบบความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่เข้มแข็ง
  • นำเทคโนโลยี AI และ Data Analytics มาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลนักศึกษาและบุคลากร เพื่อปรับปรุงการบริการและการตัดสินใจ
  • พัฒนาระบบ Smart Classroom และห้องปฏิบัติการเสมือนจริง (Virtual Labs) เพื่อรองรับการเรียนการสอนยุคใหม่
  • จัดทำแอปพลิเคชันมือถือสำหรับนักศึกษาและบุคลากร เพื่อการเข้าถึงข้อมูลและบริการต่างๆ ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

ผลลัพธ์: การทำงานมีความรวดเร็ว ลดภาระงานเอกสาร ลดความซ้ำซ้อนและข้อผิดพลาด เพิ่มความน่าเชื่อถือของการศึกษาออนไลน์ และลดระยะเวลาการอนุมัติเอกสารลง 50%

4 การพัฒนาเครือข่ายและสร้างภาพลักษณ์องค์กรที่โดดเด่น

เป้าหมาย: สร้างและเสริมสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับสถาบันการศึกษา ภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชนทั้งในและต่างประเทศ เพื่อยกระดับภาพลักษณ์ ชื่อเสียง และโอกาสในการพัฒนาของมหาวิทยาลัยให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับภูมิภาค

แนวทาง:

  • จัดทำแผนการสื่อสารแบรนด์มหาวิทยาลัยเชิงรุก (Proactive Brand Communication Plan) ผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์อย่างต่อเนื่อง
  • พัฒนาความร่วมมือกับภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมในพื้นที่ (Local Industry Collaboration) เพื่อร่วมกันพัฒนาหลักสูตร การฝึกงาน และโครงการวิจัย
  • ส่งเสริมการเข้าร่วมเครือข่ายอุดมศึกษาระดับนานาชาติ และจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนนักศึกษา/บุคลากรเพื่อสร้างประสบการณ์ระดับโลก
  • สร้างแพลตฟอร์มสำหรับศิษย์เก่าสัมพันธ์ (Alumni Engagement Platform) เพื่อรวบรวมและเชื่อมโยงศิษย์เก่าที่มีศักยภาพเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนา

ผลลัพธ์: เพิ่มความเชื่อมั่นและการยอมรับจากสังคม ช่วยเพิ่มจำนวนนักศึกษาที่มีศักยภาพ และเสริมสร้างความผูกพันกับศิษย์เก่าในระยะยาว

5 การบริหารงบประมาณอย่างโปร่งใสและการจัดหารายได้อย่างยั่งยืน

เป้าหมาย: บริหารจัดการงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส และตรวจสอบได้ พร้อมทั้งพัฒนากลยุทธ์ในการจัดหารายได้จากแหล่งทุนที่หลากหลาย เพื่อให้มหาวิทยาลัยมีความมั่นคงทางการเงินและสามารถขับเคลื่อนพันธกิจได้อย่างต่อเนื่อง

แนวทาง:

  • พัฒนาระบบการวางแผนและติดตามงบประมาณแบบบูรณาการ (Integrated Budgeting and Monitoring System) ที่แสดงผลแบบเรียลไทม์
  • ส่งเสริมการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปต่อยอดเชิงพาณิชย์ (Commercialization of Research) เพื่อสร้างรายได้เข้าสู่มหาวิทยาลัย
  • เปิดหลักสูตรอบรมระยะสั้น (Short Courses) และหลักสูตรประกาศนียบัตร (Certificate Programs) ที่ตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานเฉพาะทาง
  • จัดตั้งกองทุนพัฒนาการศึกษาและวิจัย (Education and Research Endowment Fund) โดยระดมทุนจากผู้บริจาค ศิษย์เก่า และภาคธุรกิจ

ผลลัพธ์: มหาวิทยาลัยมีความมั่นคงทางการเงิน สามารถขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ได้ต่อเนื่อง และลดการพึ่งพิงค่าเล่าเรียนลง X%

6 การพัฒนาการสื่อสารและธรรมาภิบาลองค์กร

เป้าหมาย: สร้างวัฒนธรรมองค์กรแห่งการสื่อสารแบบเปิดกว้าง โปร่งใส และมีส่วนร่วม เพื่อเสริมสร้างความไว้วางใจ ความเข้าใจ และความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ภายใต้หลักธรรมาภิบาลที่เข้มแข็ง

แนวทาง:

  • จัดตั้งคณะกรรมการสื่อสารภายใน (Internal Communication Committee) ที่ประกอบด้วยตัวแทนจากทุกหน่วยงาน เพื่อให้เกิดการสื่อสารสองทางอย่างสม่ำเสมอ
  • พัฒนาระบบรับฟังและจัดการข้อเสนอแนะ (Feedback Management System) ที่ทันสมัยและเข้าถึงง่ายสำหรับบุคลากรและนักศึกษา
  • จัดอบรมและสร้างความตระหนักรู้ด้านธรรมาภิบาล จริยธรรม และความโปร่งใส ให้กับบุคลากรทุกระดับอย่างต่อเนื่อง
  • เผยแพร่นโยบาย ผลการดำเนินงาน และรายงานทางการเงินที่สำคัญต่อสาธารณะอย่างสม่ำเสมอและเข้าใจง่าย

ผลลัพธ์: บุคลากรมีความเข้าใจในทิศทางองค์กรมากขึ้น ความพึงพอใจในการสื่อสารเพิ่มขึ้น 20% และเสริมสร้างภาพลักษณ์ความน่าเชื่อถือ

7 การบริหารจัดการทรัพย์สิน สิ่งแวดล้อม และโครงสร้างพื้นฐาน

เป้าหมาย: เพิ่มประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินของมหาวิทยาลัย บริหารจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้ทันสมัย ปลอดภัย และเอื้อต่อการเรียนรู้และการดำเนินงาน เพื่อเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวและอัจฉริยะ

แนวทาง:

  • จัดทำแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่และอาคาร (Master Plan for Campus Development) ที่เน้นการใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่าและรองรับการเติบโตในอนาคต
  • นำเทคโนโลยี Smart Campus มาใช้ในการบริหารจัดการพลังงาน น้ำ และขยะ เพื่อลดการใช้ทรัพยากรและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
  • ปรับปรุงและบำรุงรักษาอาคารเรียน ห้องปฏิบัติการ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้ได้มาตรฐานความปลอดภัยและพร้อมใช้งานอยู่เสมอ
  • ส่งเสริมโครงการรณรงค์และกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมภายในมหาวิทยาลัย เพื่อสร้างจิตสำนึกร่วมของบุคลากรและนักศึกษา

ผลลัพธ์: ทรัพย์สินสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับมหาวิทยาลัย สภาพแวดล้อมน่าอยู่และเอื้อต่อการเรียนรู้ และลดค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภค 15%

8 การยกระดับงานวิจัยและนวัตกรรมสู่ความเป็นเลิศ

เป้าหมาย: สร้างสรรค์และเผยแพร่งานวิจัยและนวัตกรรมที่มีคุณภาพสูง ตอบโจทย์ความท้าทายของสังคมและประเทศชาติ และได้รับการยอมรับในระดับชาติและนานาชาติ เพื่อเป็นศูนย์กลางความรู้และแหล่งสร้างสรรค์นวัตกรรม

แนวทาง:

  • จัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านการวิจัย (Research Center of Excellence) ในสาขาที่มีศักยภาพโดดเด่นและสอดคล้องกับจุดแข็งของมหาวิทยาลัย
  • สนับสนุนทุนวิจัยทั้งภายในและภายนอก โดยเน้นการวิจัยแบบบูรณาการข้ามศาสตร์และงานวิจัยที่นำไปใช้ประโยชน์ได้จริง (Applied Research)
  • ส่งเสริมการเผยแพร่งานวิจัยในวารสารวิชาการระดับนานาชาติ และนำเสนอผลงานในเวทีประชุมวิชาการสำคัญ
  • พัฒนาระบบบริหารจัดการงานวิจัย (Research Management System) เพื่ออำนวยความสะดวกในการบริหารจัดการโครงการวิจัย การขอทุน และการเผยแพร่ผลงาน

ผลลัพธ์: มหาวิทยาลัยเป็นที่รู้จักในด้านงานวิจัยและนวัตกรรมมากขึ้น ได้รับการอ้างอิงงานวิจัยเพิ่มขึ้น และมีส่วนช่วยพัฒนาสังคมอย่างเป็นรูปธรรม

9 การพัฒนาคุณภาพชีวิตนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์

เป้าหมาย: พัฒนาคุณภาพชีวิตของนักศึกษาให้ครบทุกมิติ ทั้งด้านวิชาการ สุขภาพจิต สุขภาพกาย และทักษะชีวิต เพื่อให้พร้อมสำหรับการดำเนินชีวิตและการทำงานในอนาคต พร้อมเสริมสร้างความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับศิษย์เก่า

แนวทางปฏิบัติ:

  • จัดตั้งศูนย์ให้คำปรึกษาและส่งเสริมสุขภาพจิตนักศึกษา (Student Counseling and Mental Wellness Center)
  • ส่งเสริมกิจกรรมเสริมหลักสูตรและชมรมต่างๆ ที่พัฒนาทักษะ Soft Skills และ Professional Skills ที่จำเป็นในตลาดแรงงาน
  • พัฒนาระบบแนะนำการศึกษาต่อและอาชีพ (Career and Further Education Guidance System) ที่เชื่อมโยงกับภาคธุรกิจ
  • จัดกิจกรรมสร้างเครือข่ายศิษย์เก่า (Alumni Networking Events) อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ศิษย์เก่าได้กลับมามีส่วนร่วมและสนับสนุนมหาวิทยาลัย
  • มอบรางวัลหรือประกาศเกียรติคุณแก่ศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จ เพื่อเป็นแบบอย่างและแรงบันดาลใจให้กับนักศึกษารุ่นปัจจุบัน

10 การมีส่วนร่วมและสร้างคุณค่าแก่ชุมชน

เป้าหมาย: สร้างความร่วมมือและส่งมอบคุณค่าให้แก่ชุมชนและสังคมอย่างต่อเนื่องผ่านการบริการวิชาการ การวิจัย และการถ่ายทอดองค์ความรู้ เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาท้องถิ่นและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน

แนวทางปฏิบัติ:

  • จัดทำแผนบริการวิชาการที่ตอบโจทย์ความต้องการของชุมชนท้องถิ่น (Community Needs-Based Service Learning) เช่น การจัดอบรมอาชีพ การให้คำปรึกษาด้านธุรกิจ SMEs
  • ส่งเสริมงานวิจัยที่เน้นการแก้ปัญหาและพัฒนาชุมชน (Community-Based Research) โดยร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในพื้นที่
  • จัดกิจกรรมจิตอาสาและโครงการเพื่อสังคมที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาและบุคลากรได้มีส่วนร่วมอย่างสม่ำเสมอ
  • เผยแพร่องค์ความรู้และนวัตกรรมที่เกิดจากมหาวิทยาลัยสู่สาธารณะ เพื่อให้เกิดการนำไปใช้ประโยชน์อย่างกว้างขวาง

🚀 การจัดทำแผนก้าวกระโดด (Exponential Growth Model)

แนวคิดหลักของแผนพัฒนาแบบ “ก้าวกระโดด” (Exponential Growth) คือการมุ่งเน้นความร่วมมือจากทุกภาคส่วน และตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงของประเทศในระดับพื้นที่จนถึงระดับนานาชาติ โดยยึดหลัก Lifelong Learning, นวัตกรรม, ความยั่งยืน, และธรรมาภิบาลเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อน

Inside out

เน้นการวิเคราะห์ศักยภาพภายในของมหาวิทยาลัยในฐานะ **กลุ่ม 3 (พัฒนาชุมชนท้องถิ่น)** เพื่อค้นหาจุดแข็งและโอกาสในการต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับชุมชน โดยใช้เครื่องมือ เช่น การถอดบทเรียน (AAR) จากโครงการพัฒนาชุมชนที่ผ่านมา, การกำหนดเป้าหมายความสำเร็จ (OKRs) ที่มุ่งเน้นผลลัพธ์เชิงสังคม, การวิเคราะห์ตัวตน (VPC) เพื่อตอกย้ำบทบาทของมหาวิทยาลัยในการเป็นเสาหลักของท้องถิ่น, และการวิเคราะห์ Business Model Canvas (BMC) เพื่อปรับรูปแบบการดำเนินงานโครงการบริการวิชาการ สู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (LO) ที่สามารถตอบสนองความต้องการของชุมชนได้อย่างยั่งยืน

Outside In

นำทรัพยากรหลักจากภายนอกเข้ามาสนับสนุนการพัฒนาชุมชนในฐานะมหาวิทยาลัย **กลุ่ม 3** ได้แก่ องค์ความรู้และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาท้องถิ่น (เช่น เกษตรอัจฉริยะ, การจัดการทรัพยากร), การสร้างและขยายเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรชุมชนในพื้นที่, และการดึงงานวิจัยเชิงประยุกต์ที่สามารถนำไปแก้ปัญหาและสร้างนวัตกรรมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน เพื่อเสริมสร้างศักยภาพและสร้างความเข้มแข็งให้กับท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

Start Up

การจัดทำแผนก้าวกระโดด (Exponential Growth Model) สำหรับมหาวิทยาลัยกลุ่ม 3:

  • กำหนดเป้าหมายการพัฒนาชุมชน: พัฒนาหลักสูตรและโครงการที่ตอบสนองความต้องการเฉพาะของชุมชนท้องถิ่น (เช่น หลักสูตรระยะสั้นเพื่อ Up Skill/Re Skill สำหรับอาชีพในท้องถิ่น)
  • สร้างความเข้าใจและการมีส่วนร่วม: สร้างความเข้าใจที่ลึกซึ้งและกระตุ้นการมีส่วนร่วมของอาจารย์ บุคลากร นักศึกษา และคนในชุมชนในการพัฒนาท้องถิ่นร่วมกัน
  • พัฒนาบุคลากรเพื่อชุมชน: ยกระดับอาจารย์และบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญในการบริการวิชาการและงานวิจัยเพื่อชุมชน
  • ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตในชุมชน: มุ่งเน้นให้ทุกคนพัฒนาตนเองและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง
  • เริ่มต้นโครงการนวัตกรรมชุมชน: เริ่มต้นโครงการนำร่องที่สร้างนวัตกรรมหรือแก้ปัญหาให้กับชุมชน โดยใช้จุดแข็งของมหาวิทยาลัยเป็นฐาน

🎯 5 วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์หลัก (Strategic Objectives)

1 เพิ่มโอกาสทางการศึกษา

  • พัฒนาหลักสูตร Lifelong Learning
  • เพิ่มจำนวนนักศึกษา

2 ร่วมมือภายใน/ต่างประเทศ

  • สร้างงานวิจัยและนวัตกรรมที่มี Impact
  • ตั้งศูนย์นวัตกรรม (PLU Innovation Hub)

3 ผลักดัน Hybrid Learning และ R&D

  • บริการวิชาการสู่ชุมชนและสังคม
  • ผลิตบัณฑิตผู้ประกอบการ

4 สร้างเครือข่ายการพัฒนาอาชีพและธุรกิจ

  • อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม
  • มหาวิทยาลัยสีเขียว
  • เผยแพร่วัฒนธรรมท้องถิ่น

5 บริหารจัดการแบบธรรมาภิบาล

  • Digital Transformation
  • ยกระดับบริการของมหาวิทยาลัย
  • พัฒนาบุคลากรให้มีมาตรฐานวิชาชีพ

🔍 การวิเคราะห์เชิงบริบท (Contextual Analysis)

สังคมผู้สูงอายุ

ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งส่งผลต่อโครงสร้างประชากรและความต้องการด้านการศึกษาและอาชีพ

วัฒนธรรมโลกและเทคโนโลยี

วัฒนธรรมโลกและเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ต้องปรับตัวด้านการเรียนการสอนและทักษะที่จำเป็น

ภัยพิบัติและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ภัยพิบัติและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นปัจจัยความเสี่ยงที่ต้องคำนึงถึงในการวางแผนระยะยาว

เปลี่ยนจาก Economy-driven → Innovation-driven

ประเทศต้องเปลี่ยนจากการขับเคลื่อนด้วยเศรษฐกิจ ไปสู่การขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ซึ่งมหาวิทยาลัยมีบทบาทสำคัญในการผลิตบุคลากรและงานวิจัย

📄 สรุปแผน 5 ปี มพล

เป้าหมายปริมาณนักศึกษา:

  • ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนอย่างต่อเนื่อง:
  • ปี 2568: +100 คน
  • ปี 2569: +300 คน
  • ปี 2570: +500 คน
  • ปี 2571: +700 คน
  • ปี 2572: +1,000 คน

แนวทางดำเนินงาน:

  • ใช้โมเดล Exponential Growth
  • เน้นพัฒนาหลักสูตรตามมาตรฐาน
  • ตั้งศูนย์พัฒนาทรัพยากรชุมชน → upskill/reskill
  • วิเคราะห์ BMC, OKR, AAR, VPC
  • สร้างวัฒนธรรมองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization)

กลุ่มเป้าหมายหลักในแผน:

  • บุคลากรระดับท้องถิ่น เช่น ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน
  • กลุ่มวัยทำงานอายุ 20–60 ปี ที่มีข้อจำกัดเรื่องเวลาและรายได้
  • มีหลักสูตรไฮบริด ราคาย่อมเยา เรียนเทียบโอน เรียนได้แม้มีเวลาจำกัด

จุดเด่นของหลักสูตร (Key Selling Points)

  • มาตรฐานรับรอง
  • เรียนออนไลน์-ออนไซต์ (Hybrid)
  • ทดลองเรียนได้ (Mini Course)
  • เน้นการใช้ AI และ Social Learning
  • หลักสูตรเฉพาะทางตอบโจทย์ท้องถิ่น: พัฒนาหลักสูตรที่ตรงกับความต้องการและศักยภาพของชุมชน เช่น การจัดการเกษตรยั่งยืน, การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม
  • แหล่งรวมผู้เชี่ยวชาญเพื่อชุมชน: คณาจารย์และบุคลากรมีความเชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษาและลงพื้นที่ทำงานร่วมกับชุมชนอย่างใกล้ชิด
  • เครือข่ายความร่วมมือแน่นแฟ้น: สร้างความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้นำชุมชน เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนและเป็นรูปธรรม

➡️ การเปลี่ยนผ่านสู่มหาวิทยาลัยกลุ่ม 5: ก้าวต่อไปเพื่อความเป็นเลิศเฉพาะทาง

ปัจจุบันมหาวิทยาลัยพิษณุโลกอยู่ใน **กลุ่ม 3 (กลุ่มพัฒนาชุมชนท้องถิ่น)** ซึ่งเราได้สร้างรากฐานที่แข็งแกร่งในการบริการวิชาการและงานวิจัยเพื่อชุมชน อย่างไรก็ตาม เพื่อให้มหาวิทยาลัยสามารถเติบโตอย่างก้าวกระโดดและตอบสนองต่อพลวัตของประเทศที่เปลี่ยนแปลงไป เรามีความมุ่งมั่นที่จะก้าวสู่การเป็น **มหาวิทยาลัยกลุ่ม 5 (กลุ่มมุ่งผลิตและพัฒนาบุคลากรวิชาชีพและสาขาจำเพาะ)** ในอนาคตอันใกล้

💡 เหตุผลที่เราควรเป็นมหาวิทยาลัยกลุ่ม 5:

  • **ตอบสนองความต้องการตลาดแรงงาน:** ตลาดแรงงานปัจจุบันและอนาคตมีความต้องการบุคลากรที่มีทักษะเฉพาะทางสูง การเป็นกลุ่ม 5 จะทำให้เราสามารถผลิตบัณฑิตที่ตรงกับความต้องการเหล่านี้ได้ดียิ่งขึ้น (สถิติ: จากรายงานของ World Economic Forum, 50% ของพนักงานทั้งหมดจะต้องได้รับการ Upskill ภายในปี 2025 เนื่องจากเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้น)
  • **เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน:** การมีหลักสูตรและบุคลากรที่เชี่ยวชาญเฉพาะทางจะทำให้มหาวิทยาลัยมีจุดเด่นและสามารถแข่งขันกับสถาบันอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ (สถิติ: ผลสำรวจจาก LinkedIn ระบุว่า 76% ของผู้เรียนมองหาหลักสูตรที่เน้นทักษะที่นำไปใช้ได้จริงในตลาดแรงงาน)
  • **สร้างรายได้ที่ยั่งยืน:** หลักสูตรเฉพาะทางและบริการวิชาการที่ตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรมมีศักยภาพในการสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับมหาวิทยาลัย (สถิติ: หลักสูตร Non-degree และ Short Course มีอัตราการเติบโตของรายได้เฉลี่ย 15-20% ต่อปีในกลุ่มมหาวิทยาลัยที่เน้นสาขาเฉพาะทาง)
  • **ยกระดับคุณภาพการศึกษา:** การมุ่งเน้นสาขาจำเพาะจะนำไปสู่การลงทุนในทรัพยากรที่เข้มข้นขึ้น ทำให้คุณภาพการเรียนการสอนและการวิจัยในสาขานั้นๆ โดดเด่นยิ่งขึ้น
  • **สอดคล้องกับนโยบายประเทศ:** การพัฒนาบุคลากรวิชาชีพและสาขาจำเพาะเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม (ข้อมูล: แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580) เน้นการพัฒนาและยกระดับศักยภาพของบุคลากรในสาขาที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจใหม่ (New S-Curve))

🏛️ บทบาทของคณะเด่นในการขับเคลื่อนสู่กลุ่ม 5:

คณะที่มีผู้เรียนจำนวนมากในปัจจุบัน ได้แก่ **คณะสาธารณสุขศาสตร์, คณะศึกษาศาสตร์ และคณะนิติศาสตร์** จะมีบทบาทสำคัญในการเป็นหัวหอกของการเปลี่ยนผ่านนี้:

  • **คณะสาธารณสุขศาสตร์:** สามารถพัฒนาหลักสูตรเฉพาะทางด้านสุขภาพที่ตอบโจทย์สังคมผู้สูงอายุ (เช่น ผู้ดูแลผู้สูงอายุ, นักโภชนาการเฉพาะทาง), สาธารณสุขดิจิทัล (Digital Public Health), หรือการจัดการสุขภาพชุมชนเชิงลึก ซึ่งเป็นที่ต้องการสูงในปัจจุบัน (สถิติ: ตลาดงานด้านสุขภาพและการดูแลผู้สูงอายุคาดว่าจะเติบโต 30% ภายใน 5 ปีข้างหน้า)
  • **คณะศึกษาศาสตร์:** สามารถพัฒนาหลักสูตรผลิตครูผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง (เช่น ครู STEM, ครูภาษาต่างประเทศสำหรับธุรกิจ, ครูผู้ดูแลเด็กพิเศษ) หรือหลักสูตรพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาที่เน้นทักษะการสอนในยุคดิจิทัลและ Lifelong Learning (สถิติ: ความต้องการครูที่มีทักษะด้านดิจิทัลและนวัตกรรมการสอนเพิ่มขึ้น 25% ในโรงเรียนนานาชาติและโรงเรียนทางเลือก)
  • **คณะนิติศาสตร์:** สามารถพัฒนาหลักสูตรนิติศาสตร์เฉพาะทางที่ตอบโจทย์กฎหมายใหม่ๆ (เช่น กฎหมายเทคโนโลยี, กฎหมายสิ่งแวดล้อม, กฎหมายธุรกิจระหว่างประเทศ) หรือหลักสูตรสำหรับบุคลากรภาครัฐและเอกชนที่ต้องการความรู้ด้านกฎหมายเฉพาะทาง (สถิติ: การเติบโตของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและพลังงานสะอาดทำให้ความต้องการผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้น 18% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา)

🗺️ การวางแผนและวิเคราะห์เพื่อการเปลี่ยนผ่านสู่กลุ่ม 5:

  • วิเคราะห์ช่องว่างและโอกาส: ทำการวิเคราะห์อย่างละเอียดเพื่อระบุสาขาจำเพาะที่มหาวิทยาลัยมีศักยภาพและตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต โดยใช้ข้อมูลเชิงลึกจากภาคอุตสาหกรรม
  • ออกแบบและปรับปรุงหลักสูตร: พัฒนาหลักสูตรใหม่หรือปรับปรุงหลักสูตรเดิมให้มีความเข้มข้นและเฉพาะทางมากยิ่งขึ้น โดยบูรณาการเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ากับการเรียนการสอน
  • พัฒนาศักยภาพบุคลากร: จัดอบรมและส่งเสริมให้คณาจารย์และบุคลากรมีความเชี่ยวชาญในสาขาจำเพาะที่จะเป็นจุดแข็งของมหาวิทยาลัยกลุ่ม 5
  • สร้างเครือข่ายพันธมิตรเชิงกลยุทธ์: สร้างความร่วมมือที่แข็งแกร่งกับองค์กรธุรกิจชั้นนำ สถาบันวิจัย และมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในสาขาเป้าหมาย เพื่อการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์
  • การตลาดและการสื่อสาร: วางแผนการตลาดและประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้และดึงดูดผู้เรียนที่มีความสนใจในสาขาวิชาชีพเฉพาะ และสร้างภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยในฐานะผู้นำด้านการผลิตบุคลากรกลุ่ม 5
  • การจัดสรรทรัพยากร: จัดสรรงบประมาณและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อสนับสนุนการพัฒนาหลักสูตร การวิจัย และสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นสำหรับการเป็นมหาวิทยาลัยกลุ่ม 5

การเปลี่ยนผ่านนี้จะเป็นก้าวสำคัญที่ท้าทาย แต่ด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนและความมุ่งมั่น เราจะสามารถนำพามหาวิทยาลัยพิษณุโลกไปสู่บทบาทใหม่ในฐานะสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำที่ผลิตบุคลากรคุณภาพสูงเพื่อขับเคลื่อนประเทศต่อไป

💡 แผนเสริมเชิงกลยุทธ์และโครงการพิเศษ

1 การพัฒนาหลักสูตรนานาชาติเชิงรุก

มุ่งเน้นการดึงดูดนักศึกษาต่างชาติด้วยหลักสูตรเฉพาะทางที่ตอบสนองความต้องการตลาดโลก โดยตั้งเป้าเพิ่มจำนวนนักศึกษาต่างชาติ 100% ใน 2 ปี

2 โครงการสร้างสตาร์ทอัพและบ่มเพาะนวัตกรรม (Incubator)

จัดสรรงบประมาณและทรัพยากรเพื่อสนับสนุน Start-up ของนักศึกษาและศิษย์เก่าอย่างน้อย 3 โครงการต่อปี

3 การพัฒนาอาคารและสิ่งอำนวยความสะดวกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Campus)

นำเสนอโครงการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ลดการปล่อยคาร์บอน 20%

4 การส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตและอบรมผู้ใหญ่ในชุมชน

ขยายบริการวิชาการสู่ชุมชนเพื่อเพิ่มจำนวนผู้เข้ารับการอบรม 50% และสร้างรายได้

5 โครงการบูรณาการกับชุมชนเพื่อสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ

พัฒนาโครงการที่ช่วยยกระดับเศรษฐกิจฐานราก โดยมีโครงการต้นแบบอย่างน้อย 2 โครงการ ในปีแรก

6 การเสริมสร้างศักยภาพบุคลากรและการสร้างเส้นทางความก้าวหน้า

จัดทำ Career Path Development Plan สำหรับบุคลากรทุกระดับ เพื่อสร้างแรงจูงใจและความผูกพันกับองค์กร

7 การระดมทุนและการบริหารจัดการแหล่งทุนที่หลากหลาย

สร้าง เครือข่ายพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับภาคเอกชนและมูลนิธิ เพื่อสนับสนุนทุนการศึกษาและทุนวิจัย

📊 การติดตามและประเมินผล

การติดตามและประเมินผลเป็นหัวใจสำคัญของแผนยุทธศาสตร์นี้ เพื่อให้มั่นใจว่าทุกกิจกรรมดำเนินไปอย่างมีทิศทางและบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้:

  • กำหนดตัวชี้วัด (KPIs) ที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมในแต่ละโครงการ พร้อมเป้าหมายที่สามารถวัดผลได้
  • มีระบบรายงานผลการดำเนินงานเป็นระยะ (รายเดือน/รายไตรมาส) ผ่าน Digital Dashboard ที่เข้าถึงได้โดยผู้บริหาร
  • เปิดรับฟังความคิดเห็นจากบุคลากร นักศึกษา และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างสม่ำเสมอผ่านช่องทางที่หลากหลาย และนำข้อมูลมาปรับปรุงแผน
  • ปรับปรุงแผนตามข้อมูลย้อนกลับและสถานการณ์จริงอย่างยืดหยุ่น เพื่อให้แผนมีความทันสมัยและตอบโจทย์อยู่เสมอ

🎉 บทสรุปและทิศทางในอนาคต

มหาวิทยาลัยพิษณุโลกมุ่งมั่นที่จะเป็นศูนย์กลางการศึกษาที่ยั่งยืนของภูมิภาค และเป็นต้นแบบในการพัฒนาที่สมดุลระหว่างคุณภาพ คุณธรรม และอุดมการณ์ ด้วยแผนพัฒนาที่ชัดเจนและเป็นระบบ เราจะก้าวสู่อนาคตด้วยความมั่นคงและความหวัง

"มหาวิทยาลัยพิษณุโลกจะเป็นแสงสว่างแห่งปัญญา นำคุณภาพและคุณธรรมสู่สังคมไทยและโลก"

พัฒนาเพื่อคน พัฒนาเพื่อชาติ – ก้าวไปด้วยความหวังและอุดมการณ์ เพื่อเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง

"มันมักจะดูเป็นไปไม่ได้เสมอ...จนกว่าจะทำสำเร็จ"

– Nelson Mandela